Header Ads

ad

Chữa tủy răng có gì cần lưu ý?

Rút tủy răng là tình huống cực chẳng đã phải vận dụng khi tủy răng đã bị viêm nhiễm nặng, không có cách nào để sửa sang hoặc bảo tồn. Vì khi hút tủy răng cũng coi như nguồn cung cấp chất dinh dưỡng răng không còn, răng được coi đã “chết”. Dẫu vậy, việc giữ lại các vỏ tủy đã tồn tại sẽ khiến tình cảnh phơi nhiễm ngày càng trầm trọng hơn, gây áp xe quanh chân răng, nhiễm trùng máu.

Men răng được coi là nguồn sống của răng, được che chở bởi 2 lớp men và ngà răng cứng chắc ở bên ngoài. Tủy răng là phối hợp những dây tâm thần và mạch máu có vai trò nhận diện cảm xúc và nuôi dưỡng răng.

Chữa tủy răng là gì?

Tất cả răng trên cung hàm có một hệ thống huyết quản và thần kinh giúp cung cấp và dẫn truyền cảm giác tác động từ bên ngoài. Hệ thống huyết quản và tâm thần này gọi là tuỷ răng, có cơ cấu phức tạp và biến đổi trên từng răng, từng người và độ tuổi… Ví dụ: răng cửa hàm trên chỉ có 1 ống tuỷ nhưng răng cối lớn hàm trên thường có 3 hoặc 4 ống tuỷ; răng người lớn tuổi có tuỷ răng hay bị canxi hoá dẫn đến chướng ngại cho việc nội nha…
Tuỷ răng hoàn toàn có thể bị tổn thương chẳng thể hồi phục do nhiều nguyên nhân như sự thâm nhập của vi khuẩn, chấn thương… khiến răng bạn liên tiếp đau buốt, Khi đó răng cần được chữa trị nội nha.
Vậy nên, cách điều trị viêm tủy răng là quy trình điều trị chọn lọc sạch tủy bị thương tổn, trám bít chặt hệ thống ống tủy ngăn chặn sự thâm nhập của vi khuẩn, giúp loại bỏ viêm nhiễm và bảo tồn mô răng còn lại. Mục tiêu của việc điều trị răng chết tủy là loại bỏ các mô tủy đã bị nhiễm trùng, hoại tử và làm sạch ống tủy. Tiếp đến trám bít ống tủy lại bằng chất trám nhân tạo, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và mảng bám.
Do bản chất rắc rối của hệ thống tủy răng, một răng cần điều trị tuỷ cần được tiến hành bởi bác sỹ trong ngành.

Quy trình điều trị tủy răng

Tại trung tâm nha khoa Bally, các nha sỹ thực hành quá trình điều trị men răng đạt mục đích của Bộ Y tế với những bước:
Chữa trị và chụp phim:
– Chuyên gia nha khoa khám toàn diện toàn bộ khoang miệng, số 1 là chụp phim X-quang cụ thể những răng bị nghi nhiễm tủy.
– Đưa ra đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng của khách hàng.
– Trao đổi với người dùng về biện pháp chữa. Nếu người bệnh chấp nhận, bác sĩ nha khoa sẽ lên phác đồ điều trị cụ thề.
Gây tê cục bộ
– Chuyên gia nha khoa vận dụng lượng thuốc thích nghi gây tê cho răng. Giúp khách hàng không còn nhận thấy đớn đau và thoải mái Trong khi bác sĩ tiến hành trị bệnh.
– Nếu người dùng bị dị ứng với thuốc tê thì có thể thay thế bằng thuốc triệt tủy.
Đặt đế cao su
Nhằm hạn chế thuốc rơi vào đường tiêu hóa hay đường thở sẽ dẫn tới nguy hiểm cho người dùng, bác sĩ nha khoa áp dụng đế cao su ôm sát vào răng cần lấy tủy răng, cách ly răng ra khỏi nướu, khoang miệng. Giúp răng cần chữa trị luôn được ở trong hiện trạng khô, sạch.
Tiến hành rút tủy răng
– Nha sĩ sử dụng mũi khoan nha khoa chuyên dụng khoan một đường nhỏ trên răng thông xuống ống tủy. Sau khi hút sạch những mô tủy bị viêm bằng trâm tay hay trâm máy.
– Bơm rửa sạch sẽ ống tủy, chụp phim X-quang quyết định chính xác xem còn tủy viêm, vi khuẩn trong ống hay không.
Trám bít ống tủy
– Cuối cùng bác sỹ trám bít ống tủy bằng nhựa nha khoa chuyên dụng gutta percha. Sao cho chất trám khít sát, lấp đầy hệ thống ống tủy.
– Nếu người bệnh đòi hỏi hay tình huống cần thiết, bác sỹ nha khoa sẽ triển khai Bọc mão răng sứ cho răng đã cách chữa tủy răng.
Hẹn lịch tái khám
hoàn tất tiến trình điều trị, nha sỹ chụp phim X-quang kiểm tra hiệu quả Cuối cùng có trục trặc gì không. Nếu không có trường hợp gì, bác sỹ nha khoa hẹn khoảng thời gian chi tiết cho người dùng đến tái khám.
Răng sinh lý tiếp theo chữa tủy răng sẽ bị khô, rất giòn nên đơn giản vỡ, thường đổi sang màu sắc đen sau một thời kì. Bởi vậy, để tránh việc mất thẩm mỹ sau này, bạn nên cận thận việc Bọc răng sứ thẩm mỹ cho răng. Lớp sứ này có chức năng “che khuyết điểm” của thân răng đã bị thoái hóa ở bên trong.

Không có nhận xét nào