Header Ads

ad

Cách nhổ răng sữa cho trẻ đúng thời điểm - Nha khoa Bally

Thay răng là giai đoạn bất kì bé nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên không phải bậc phụ huynh nào cũng biết chăm sóc trẻ đúng cách trong tiến trình thay răng. Số đông bậc phụ huynh băn khoăn lúc nào nhổ răng sữa cho trẻ em là đúng lúc? Giai đoạn này chăm nom răng miệng trẻ Cần cẩn trọng những gì?

1. Răng sữa là gì?

Răng sữa khởi đầu mọc khi bé được 5-6 tháng tuổi. Răng sữa gồm có 20 cái, từng hàm 10 chiếc bao gồm: 2 răng cửa, 1 răng nanh và 2 răng hàm. Các răng này sẽ bắt đầu rụng dần và thay thế bằng răng vững bền khi bé lên 5.

2. Thời điểm nào phải cần nhổ răng sữa cho bé?

Răng sữa đến khi bị thay thế sẽ tự động rụng theo một quy luật. Dưới từng một răng sữa sẽ có một mầm răng bền vững, khi răng dài lâu nhú lên sẽ làm tiêu dần chân răng sữa. Khi chân răng sữa tiêu hết, thân răng trên vùng sẽ tự rụng và răng bền vững trồi lên ngay vị trí răng cửa đã rụng. Đây là một quy trình thay răng thuận lợi.
Song không phải khi nào các bước này cũng được xuất hiện thiên nhiên như vậy. Để 1 hàm răng trẻ được phát triển thuận lợi buộc phải nhổ răng sữa giúp cho trẻ. Ví dụ như khi răng dài lâu đã nhú lên song xuất hiện chệch khỏi răng sữa mà răng sữa vẫn chưa rụng đi thì nên nhổ răng sữa. Nếu không răng sữa sẽ ngăn cản làm răng bền vững mọc lệch ra má, ảnh hưởng thẩm mỹ hàm răng sau này.
Không những thế, có một tỷ lệ cần nhổ răng sữa cho trẻ biết rằng răng sữa chưa lung lay.
- Răng sữa cảm giác đau không ít lần đã từng trị chưa khỏi cần phải nhổ để không làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh của bé.
- Răng bị nhiễm trùng ở chân răng, kẽ chân răng.
- Răng sữa bị hư tủy cũng nên nhổ vì lâu ngày ngày sẽ lây lan xuống mầm răng bên lâu sắp nổi.
- Răng bị viêm cement cấp hoặc bị nhiễm ở chóp răng
>>> Xem thêm có nên nhổ răng sữa cho trẻ có ảnh hưởng gì không?

3. Các nguy cơ và rủi ro hay gặp phải

Trẻ nhổ răng tại nhà có các nguy cơ như: không nhổ hết toàn bộ răng, chảy máu ở vùng nhổ răng lâu ngày, viêm nhiễm vì không khử khuẩn dụng cụ hoặc không làm sạch tay sạch trước khi nhổ răng, nuốt phải cái răng vừa nhổ bởi vì thao tác nhổ không hài hòa, trẻ bị “đau” và “ám ảnh”, sợ vấn đề thăm khám trị răng sau này.
Ngoài ra không nhưng thế mà thời gian trẻ thay răng sữa cũng là lúc những răng bên lâu bắt đầu mọc lên, nếu trẻ được đưa đến phòng khám để nhổ răng thì bác sĩ nha khoa hoàn toàn có thể Đồng thời kiểm tra việc nổi lên của các răng vĩnh viễn (mọc có phải trình tự không, có đủ chỗ trên xương hàm cho răng tiến triển không, các răng mới nổi có biểu hiện bệnh lý gì không, có bất thường hoặc không…). Nếu trẻ tự nhổ răng sữa ngay ở nhà thì cha mẹ có thể cho qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa điều trị những răng bị lệch bền vững ở chu trình sớm.
>>> Trường hợp nhổ răng sữa còn chân răng có nguy hiểm không?

4. Các trường hợp nào tuyệt đối không được tự tiện nhổ răng tại nhà?

Các trẻ có bệnh toàn thân thể (như bệnh tiểu đường týp 1) nếu tự ý nhổ răng ở tại nhà sẽ không kiểm soát được khả năng cầm máu sau khi nhổ răng, có khả năng nhiễm trùng cao. Các trẻ mang bệnh tim mạch có khả năng viêm tâm can mạc, các bệnh về máu, bệnh gan thận, không cao khớp hay truyền nhiễm… thì vấn đề nhổ răng cần có sự đồng ý của các chuyên gia nhi, tim mạch, răng cấm mặt… phải tuân theo quy trình khánh sinh chặt chẽ trước và sau khi nhổ răng.
Bác sỹ trước khi nhổ răng cũng phải khai thác kỹ lưỡng tiền sử của trẻ, bệnh sử bệnh viện và bệnh lý toàn thân thể để có kỹ thuật nhổ răng hòa hợp cho mỗi tình trạng riêng biệt. Trẻ đang sốt cao, đã và đang có viêm lợi cấp... Thì không nhổ răng cho đến khi hết các dấu hiệu toàn cơ thể và ở vùng.
Khi trẻ tới chu trình thay răng những bậc cha mẹ cần phải để tâm không ít hơn đến mức độ răng miệng của trẻ, kiểm soát thường xuyên để nhận biết những răng có biểu hiện lung lay, răng vững bền đã trồi lên nhân răng sữa chưa chịu rụng, nhằm giúp trẻ nhổ kịp thời. Tốt nhất đưa bé đến gặp bác sĩ bác sĩ nha khoa ít ra 6 tháng/lần. Việc xét nghiệm răng định kỳ như vậy sẽ giúp cho quan sát được mức độ thay răng của trẻ Hay như nhận ra sớm những bệnh răng miệng số 1 là bệnh sâu răng.

Không có nhận xét nào